Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

Chữa cười hở lợi nên giải phẫu hay không?

Tôi bị hở lợi từ nhỏ nhưng vì chủ quan nên tôi cũng không đi niềng răng từ sớm. Đến hiện giờ, tôi đã ngoài 30 rồi. Tôi thấy bảo độ tuổi của mình niềng răng cũng không còn hiệu quả nữa. Tôi đang muốn đi chữa cười hở lợi mà không biết nên giải phẫu hay không? Mong được giải đáp giúp! (Nguyễn Thu Quế, Bắc Ninh)

Bạn Quế thân mến!

Bệnh cười hở lợi có thể do răng, do lợi, do xương hàm hoặc do một nhóm cơ bám da mặt. Khi độ hở lợi quá nhiều (trên 3mm, tính từ cổ răng đến vành môi trên), nha khoa gọi là "Gummy Smile". Cụ thể:

+ Do răng khi hình thể giải phẫu của răng không tương xứng giữa chiều cao và chiều rộng của thân răng, răng rất ngắn khiến cho vùng lợi hở khi cười có cảm giác dài không bình thường.

+ Do lợi trong trường hợp lợi bị viêm bởi sang chấn khớp cắn, lợi phì đại...

+ Do xương hàm khi xương hàm trên quá phát, đôi khi vồng lên vùng dưới môi khiến lợi bị hở rất rộng mỗi khi cười.

+ Do một nhóm cơ bám da mặt hoạt động quá mạnh làm cho môi trên bị kéo lên cao.

Có hai hướng để giải quyết tình trạng trên là phẫu thuật hoặc không phẫu thuật.

1Không phẫu thuật nếu như lợi viêm phì đại khiến thân răng ngắn giả trong trường hợp sang chấn khớp cắn, cần phải điều trị chỉnh nha, thời gian kéo dài khoảng 12 - 24 tháng, mức độ còn tùy vào sự lệch lạc của răng. Hoặc bác sĩ sẽ tiêm Botilinum toxin vào cơ kéo môi lên cao khi cười làm cho nụ cười của người bệnh thu hẹp nhiều theo chiều đứng, tuy nhiên tác động này duy trì không vĩnh viễn mà thường chỉ kéo dài 6 - 8 tháng.

1Phẫu thuật để điều trị cười hở lợi thường được tiến hành dưới gây tê tại chỗ, tùy thuộc vào thủ thuật mà thời gian tiến hành có thể kéo dài từ 30 - 60 phút. Nếu vấn đề đặt ra nhằm vào nguyên nhân do cơ co kéo, bác sĩ sẽ bộc lộ và cắt một phần nhóm cơ nâng môi trên làm cho mỗi khi bệnh nhân cười thì môi kéo sang hai bên là chính, đồng thời môi bị kéo lên trên rất nhẹ. Kết quả điều trị sẽ duy trì suốt cuộc đời và đưa lại kết quả rất đáng hài lòng.

Trường hợp của bạn cần phải thăm khám kỹ trên lâm sàng, cũng như dựa vào kết quả của một số phim chụp để có thể xác định nguyên nhân gây ra cười hở lợi chính xác. Để được thăm khám và tư vấn cụ thể, bạn Quế nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp địa chỉ Thẩm mỹ viện Kangnam. Ngoài ra, bạn có thể gọi đến số: 1900 6466 để đặt lịch hẹn trước.

Chúc bạn chữa cười hở lợi thành công!

Bác sĩ tư vấn

Thẩm mỹ viện Kangnam

Gợi ý - Tìm Hiểu Thêm

>> Phẫu thuật chữa cười hở lợi có đau không?

>> "Chộp nhanh" 10 khoảnh khắc sao kém xinh vì nụ cười hở lợi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét