Thứ Tư, 20 tháng 3, 2013

Xăm hình và lịch sử hình thành

Xăm hình là một trong những sở thích và giờ đây nó cũng trở thành một trong những bộ môn nghệ thuật của đại đa số các bạn trẻ và cả những đối tượng khác. Tuy họ tìm đến với các trung tâm thẩm mỹ xăm hình và xóa hình xăm để xăm lại, thế nhưng ít ai để ý và tìm hiểu về lịch sử ra đời hình xăm. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lịch sử hình thành của xăm  hình.

Có thể bạn quan tâm:
>> Xóa xăm bằng Laser Yag
>> Sẹo xóa xăm




Hình xăm xuất hiện cách đây khá lâu. Cách đây hàng ngàn năm, con người đã biết đến nghệ thuật tatau trang trí trên cơ thể qua những người thổ dân sống trên các hòn đảo phía trung và nam Thái Bình Dương. Trong thổ ngữ của người Tahitian, “tatau” nghĩa là “đánh dấu một cái gì đó”. Điều này giải thích tại sao trong tiếng Anh “tattoo” có nghĩa là “xăm mình”.
Xăm hình đơn giản là thao tác dùng kim nhọn để đưa các chất màu vào lớp dưới da. Ngoài ra, hình xăm cũng liên quan đến một tục lệ đáng buồn trong lịch sử là “đóng dấu” nô lệ và tù binh. Ở Ấn Độ cổ, trán đạo sĩ Bà La Môn bị xăm hình bộ phận sinh dục nữ nếu phạm tội thông dâm. Thế kỷ 18-19, tù nhân Pháp bị khắc vào trán tội danh của họ…
Xăm hình ra đời từ rất lâuXăm hình ra đời từ rất lâu
Năm 1991, trên thi thể đông lạnh niên đại 5000 tuổi của “người tuyết Otzi” được tìm thấy trên một dòng sông băng ở vùng núi Alpes giáp ranh giữa Áo và Italia, các nhà khảo cổ tìm thấy 57 hình xăm trong đó có hình xăm một cây thánh giá ở phần da phía sau đầu gối trái, 6 đường xăm thẳng ở vùng da phía trên thận và vô số những đường xăm song song trên mắt cá chân trên thân thể của Otzi.
Hình xăm từ những năm 1991Hình xăm từ những năm 1991
Các nhà khảo cổ người Nga trong những năm 1940 cũng đã khai quật được một xác ướp có niên đại 2.500 tuổi với rất nhiều hình xăm của các loài động vật và quái vật ở trong một khu mộ cổ phía nam Siberia, và họ cho rằng, hình xăm (phức tạp) là sự thể hiện cho tình trạng xã hội (phức tạp) lúc bấy giờ. Năm 2000 trước Công nguyên, nghệ thuật xăm hình đã vươn đến khu vực Đông Nam Á ngày nay.
Bằng chứng sớm nhất của các hình xăm tại Nhật Bản đến từ các bức tượng bằng đất sét cách đây 3000 năm trước Công nguyên, trong đó khuôn mặt được sơn vẽ và chạm khắc nhằm thể hiện dấu xăm trên mình. Những bức tượng được xăm mình như thế có ý nghĩa tôn giáo hoặc điều thần bí, tượng trưng cho người sống sau khi thực hiện cuộc hành trình từ cái chết đến cõi hư không.
Năm 1930 cô gái xăm hình con rồng trên lưng mìnhNăm 1930 cô gái xăm hình con rồng trên lưng mình
Văn tự viết tay đầu tiên của người Nhật Bản nói về việc xăm hình xuất hiện từ năm 297 sau Công nguyên. Khi đó, người Nhật đã rất coi trọng việc xăm hình và gọi nó là đỉnh cao của nghệ thuật. Horis chính là danh từ để chỉ những nghệ nhân xăm mình Nhật Bản, họ là những bậc thầy “chạm khắc” trên cơ thể người. Người Nhật thường vẽ các hình xăm đặc kín trên cơ thể. Đối với thổ dân sống trên đảo trung và nam Thái Bình Dương, xăm mình là nét đẹp tinh tế, tỉ mỉ và khéo léo nhất, mang trong mình sức mạnh tinh thần không thể cưỡng lại của người Mana.
Những bằng chứng ấy cho thấy hình xăm xuất hiện khá lâu và có lịch sử tồn tại lâu dài và mang nhiều ý nghĩa.

1 nhận xét: