Thứ Hai, 25 tháng 3, 2013

Rước họa cho trẻ vì “xăm dán”

Tại cổng trường tiểu học Đặng Trần Côn (Thanh Xuân, Hà Nội), len lỏi trước một toán học sinh đang nhao nhao đòi mua “bim bim hình xăm”, chúng tôi bắt gặp hình ảnh một cậu bé đang nũng nịu đòi mẹ mua quà chiều. Người mẹ quát: “Hay ho gì mấy cái hình xăm mà cứ đòi. Đừng để mẹ bực mình!”. Cậu bé ngồi sau xe cứ nài nỉ: “Con chỉ thiếu một hình xăm viên ngọc rồng nữa thôi. Viên ngọc rồng của bạn Lâm mạnh hơn của con. Mẹ mua cho con đi…”. Câu nói của cậu bé khiến tôi càng muốn biết trong gói bim bim có gì mà đám trẻ bị cuốn hút đến vậy?

>> Xoa xam bang Laser Yag






Đứng quan sát, tôi nhìn thấy 3 đứa trẻ đang thò tay vào chậu nước của bà hàng xén quệt vào phía sau hình xăm rồi dán lên tay. Đứa nào vẻ mặt cũng tươi vui, thích thú. Tôi cũng thử mua mấy gói, trong đó toàn là những hình xăm nhân vật truyện tranh mà bọn trẻ ưa thích. Những hình xăm nhỏ theo kiểu đề can rất bắt mắt.
Không chỉ học sinh tiểu học, các em học sinh PTCS cũng mê mẩn với “bim bim hình xăm”. Khi được hỏi vì sao lại coi “bim bim hình xăm” là món khoái khẩu, nhiều em học sinh thản nhiên trả lời: “Vì cái thú dán hình xăm đề can mà bọn cháu ai cũng thích”.
Chị Nguyễn Hồng Nga (phụ huynh học sinh lớp 3, Trường tiểu học Đặng Trần Côn) phàn nàn: “Mới đầu, tôi cũng chẳng biết thứ quà “bim bim hình xăm” ngon đến đâu mà cả khu phố nhà tôi bọn trẻ đua nhau ăn. Sau này tôi mới biết, chúng thích ăn chỉ vì muốn sưu tầm bộ hình xăm ngọc rồng, susuku, mặt trời, ong chúa…”. Ngay cả những đứa trẻ lớp mầm non cũng nằng nặc đòi mẹ mua “bim bim hình xăm”.
Chị Ngọc Minh (Khương Trung, Hà Nội) cho biết: “Con bé nhà tôi mới 4 tuổi mà đã thích sưu tầm các hình xăm đề can. Cả hai cánh tay của nó dán chi chít hình xăm. Nếu không mua cho thì nó khóc lóc đến nôn trớ làm cả nhà phát hoảng!”. Chị Minh bức xúc: “Bây giờ có nhiều thứ quà có kèm tặng thưởng đồ chơi độc hại, hình xăm phản cảm… cuốn hút bọn trẻ khiến các bậc phụ huynh lo ngại con em mình bị “đầu độc”  bởi những sở thích quái đản”.
Rước họa cho trẻ vì xăm dánRất nhiều trẻ em hiện nay thích nghịch xăm dán
Rước họa vì “xăm dán”
Những quan ngại đó của chị Ngọc Minh không phải không có cơ sở, bởi mới đây (ngày 6/10) khi bàn chân của bé Hà (con gái chị Minh) bị lở loét. Thấy khu vực dán hình xăm bị ngứa, nó gãi và chỗ hình xăm xuất hiện vết trầy mẩn đỏ. Chị Minh than thở: “Mới 4 tuổi mà cháu đã bị ảnh hưởng bởi những xu hướng thịnh hành của giới trẻ. Ở nhà ông nội chiều cháu còn chở cháu đi dán hình xăm hoa hồng, chuột Mickey, ong chúa lên trán, tay cháu nữa”. Sau khi dán hình xăm hình ong chúa lên tay, cháu Hà bảo với mẹ rằng: “Con muốn trở thành ngôi sao. Sau này lớn lên mẹ cho con đi xăm hình đại bàng nhé!”.
Sau trào lưu ăn bim bim đổi lấy hình xăm dán, nhiều em học sinh THCS, THPT chuyển hướng sang thú chơi mới mua hình xăm đề can về dán. Có nhiều em muốn xăm, nhưng không dám lộ diện vào ban ngày vì sợ bố mẹ, người thân bắt gặp, nên phải dán lén lút khi đi ra ngoài. Chúng thường dán trên mu bàn tay, mu bàn chân, bắp tay  những hình hoa lá, ấn tượng hơn là xăm chằng chịt dao kiếm, đại bàng…
Theo quảng cáo của người bán, “xăm dán lột lúc nào cũng được, không gây độc hại” nhiều em học sinh liên tục thay đổi hình xăm trên cơ thể, nay bắp tay có hình bông hồng, mai đại bàng tung bay trên lưng. Nhiều em học sinh đua đòi, khoe mẽ trên thân thể những hình xăm quái gở. Vào lớp học chúng mặc áo đồng phục che kín, ra khỏi cổng trường là mặc áo hở cổ, lộ vai trần với những cặp rắn hổ mang đang quấn lấy nhau, chú cá ngựa ngộ nghĩnh.
Khánh Vinh (học sinh trường THCS T.Đ) khoe mẽ: “Chỉ mất chưa đầy 2 phút, tốn gần 30 nghìn đồng là có một hình xăm đề can hình ác quỷ Dracula”. Vinh thích thú nói: “Xăm như vậy thể hiện được cá tính, phong cách, giúp mình trở nên mạnh mẽ, tự tin hơn khi đi chơi cùng bạn bè”.
ruoc-hoa-cho-tre-vi-xam-dan
Xăm dán đang trở thành một thứ mốt nguy hại với các bé
Ở các cổng trường, ăn theo các bà hàng xén bán “bim bim hình xăm”, dịch vụ xăm dán cũng lên ngôi. Chỉ cần ít đề -can hình xăm, hộp mực nhỏ, cây cọ là đã mở được dịch vụ xăm dán. Các “nghệ nhân” xăm mình chưa đầy 1 phút đã hái ra tiền.
Các bà hàng xén bán “bim bim hình xăm” quả quyết dán lên người không có tác hại gì. Đám học trò bị các “nghệ nhân” xăm mình “đầu độc” cũng tuyên bố những hình xăm dán là vô hại, không để lại biến chứng gì. Thế nhưng, bác sĩ  Nguyễn Thành (Viện da liễu Quốc gia) cho biết: “Mới đây, một học sinh lớp 9 phải nhập viện cũng vì cái thú dán hình xăm mà bắp tay bị lở loét, đỏ ửng. Sau khi bóc hình xăm rồng, thấy khu vực dán hình xăm bị ngứa, nổi mẩn đỏ. Càng gãi càng lở loét cháu bé mới dám nói với bố mẹ và đưa vào viện điều trị”.
Bác sĩ Thành cũng cho biết, mực để làm hình xăm đề can dán lên cơ thể được bày bán trên thị trường (kể cả hình xăm trong gói bim bim) là loại mực có chứa lượng nhỏ Hyaluronic acid gây biến chứng cho trẻ. Nhất là khi thấy mẩn ngứa các cháu lại cố dùng xà phòng để tẩy sạch. Những loại mực này khi dán mau phai và để lại những biến chứng phụ gây mẩn đỏ, ngứa. Nhất là với những hình xăm được tháo ra dán lại liên tục trên một bộ phận cơ thể nhất định.
Bác sĩ Thành khuyến cáo: “Việc dán hình xăm đề can lên những bộ phận trên cơ thể có thể dẫn đến viêm da tiếp xúc dị ứng, lở loét, nhiễm trùng da  để lại sẹo hoặc có thể gây ung thư vì những loại hoá chất độc hại làm từ công nghệ hoá dầu”.
Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thu Nga cho rằng, việc các nhà sản xuất tung ra những sản phẩm có đi kèm khuyến mại những món đồ chơi, hình xăm đề can độc hại ở một khía cạnh nào đó nhằm thúc đẩy tiêu dùng. Tuy nhiên, với chiêu quảng cáo đó vô hình trung đã “đầu độc” con trẻ bằng những thú chơi, sở thích gây nguy hại đến sức khỏe- dán hình xăm đề can tiềm ẩn những bệnh về da. Bên cạnh đó còn báo hiệu sự thay đổi về nhận thức, tâm lý của các em trước một trào lưu mới. Nếu phụ huynh không chú trọng quản lý, từ hình xăm đề can ở gói bim bim, các em (đặc biệt học sinh phổ thông) lại thích thú tìm đến các trung tâm xăm kim không uy tín để làm đẹp sẽ rước hoạ vào thân.

Xem thêm : Seo xoa xam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét